Tìm kiếm
Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline 24/8

1900 63 69 43

  • BỘ PHẬN KHÁCH LẺ
    •  Hữu Tình   
    •  0908 19 33 06
    •  Ngân Hà    
    •  0933 39 76 69
    •  Mỹ Anh       
    •  0908 136 057
    •  Bảo Trang   
    •  0908 068 845
    •  Tấn Phát   
    •  0968 890 212
  • BỘ PHẬN KHÁCH ĐOÀN
    •  Thanh Hải          
    • Bôi Hạnh
    •  0908 953 674   
    • 0903 12 00 26
  • Vé máy bay & khách sạn
    •  Hoàng Hải  
    •   0908 28 54 27

9 trang bị ít người biết trong khoang máy bay

01/11/18  

Gạt tàn, còng tay, nút bấm điều chỉnh tay ghế là những trang bị xuất hiện trên các chuyến bay nhưng hành khách ít người ngờ tới.

>>> Xem thêm: Cẩm nang du lịch

Bạn sẽ thấy chuyến bay của mình thêm thú vị khi khám phá 9 bí mật dưới đây.

Hình tam giác màu đen

Vị trí hình tam giác nhỏ màu đen trong khoang máy bay. Ảnh: TravelandLeisure.

Cửa sổ không chỉ mang đến cho hành khách tầm nhìn, mà còn có tính năng hỗ trợ an toàn. Nếu phi hành đoàn nhận định cánh, các thanh nối hay động cơ gặp trục trặc, cách tốt nhất để kiểm tra là nhìn ra ngoài cửa sổ. Để làm điều này, họ sẽ đến vị trí có tầm nhìn tốt nhất, thường được đánh dấu bằng một hình tam giác nhỏ màu đen trên tường.

“Tam giác màu đen đánh dấu vị trí được gọi là William Shatner Seat hay chỗ ngồi với tầm nhìn cánh máy bay rõ ràng nhất”, Lee Ballentine, kỹ sư hàng không vũ trụ đã nghỉ hưu giải thích trên trang Quora.

Còng tay và máy khử rung tim

Có nhiều hành khách không tuân thủ quy định trên các chuyến bay khắp thế giới. Vì vậy, các hãng hàng không thường xuyên mang theo “còng tay” để hạn chế rủi ro. Nhưng “còng tay” trên máy bay thường là các dây thít bằng nhựa thay vì kim loại như trang bị của cảnh sát. Chúng được để trong buồng lái.

Bộ phụ kiện khác mà một số hãng hàng không mang theo là máy khử rung tim, dành cho trường hợp cần hỗ trợ y tế khẩn cấp trong chuyến bay.

Lỗ nhỏ trên cửa sổ

Nó nằm ở giữa ba lớp kính cửa sổ, giúp những người ngồi trong được an toàn. Bởi sự chênh lệch áp suất trong khoang máy bay sẽ gây sức ép rất lớn lên các cửa sổ.

Marlowe Moncur, giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, cho biết: “Mục đích của lỗ nhỏ này là cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm kính. Do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng”.

Bret Jensen, một chuyên viên kỹ thuật hàng không cao cấp của Boeing chia sẻ: “Chiếc lỗ này giúp ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lý giải cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.”

Nút bấm dưới tay ghế

Nút bấm nằm dưới tay vịn ghế ngồi. Ảnh: TravelAndLeisure.

Tay vịn bên cạnh lối đi được lắp đặt cố định tại chỗ. Nhưng nếu bạn cần thêm một vài mm không gian cho phần hông, bạn có thể nâng tay vịn lên. Đơn giản, bạn chỉ cần tìm ra nút nhỏ nằm về phía sau, dưới tay vịn. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các hành khách khuyết tật, giúp họ dễ dàng ngồi và rời khỏi ghế của mình.

Phòng ngủ bí mật

Trên máy bay có một khoảng không gian dùng làm phòng ngủ bí mật, nơi phi hành đoàn có thể chợp mắt nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng. Hầu hết máy bay được thiết kế để hoạt động đường dài đều có một khoang cho tiếp viên hàng không có thể ngủ, đọc sách, hoặc đơn giản là “trốn” những khách hàng hung hăng, thô lỗ trong thời gian giữa chuyến bay.

Mặt nạ hoá chất

Mặt nạ oxy có mặt trên tất cả máy bay lớn. Tuy nhiên, những gì bạn được cung cấp không chính xác là oxy, cũng không phải loại không khí nén dùng cho lặn biển. Những thùng chứa oxy nặng và cồng kềnh khiến máy bay phải trang bị một hệ thống phức tạp hơn. Thay vào đó các hãng sản xuất đưa vào một loại hỗn hợp hoá chất khi phản ứng với nhau sẽ giải phóng khí oxy.

Vụ va chạm của chuyến bay ValuJet 592 năm 1996 khiến 110 người thiệt mạng do máy phát điện oxy bốc cháy. Nhiều lý do được đưa ra như các thiết bị đã quá hạn, đội bay không tuân thủ quy tắc an toàn. Nhưng rõ ràng, mặt nạ từ hỗn hợp hoá chất vẫn tốt hơn là một cỗ máy sản xuất oxy khi hoả hoạn xảy ra trong khoang máy bay.

Mặt nạ khí (không dành cho hành khách)

Mặt nạ khí trang bị riêng cho phi hành đoàn. Ảnh: Traveller.

Sau khi tham gia vào một buổi đào tạo phi hành đoàn của British Airways, Lizzie Porter – nhà báo của Telegraph phát hiện ra tiếp viên hàng không được phát mặt nạ khí để đeo trong trường hợp có hỏa hoạn. Theo đó, chiếc mặt nạ dành riêng cho những người phải dập lửa.

Gạt tàn

Việc hút thuốc trong khoang máy bay bị cấm hàng chục năm nay, nhưng chiếc gạt tàn vẫn tồn tại. Lý do là khi có hành khách cố tình hút thuốc trên chuyến bay, tốt nhất nên có một chỗ nào đó để họ dụi tàn thuốc, thay vì thả tàn vào thùng rác và gây hoả hoạn. Do vậy, trang bị gạt tàn trên máy bay vẫn là yêu cầu bắt buộc ở hầu hết hãng hàng không.

Chốt mở cửa nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh trên máy bay có thể mở từ bên ngoài. Thường chiếc chốt này được giấu sau tấm biển “Không hút thuốc”. Việc này giúp tiếp viên hàng không mở được cửa nhà vệ sinh trong các trường hợp khẩn cấp.

Vacation Travel
Theo Kiều Dương/Vnexpress

Hotline